Tận mắt chứng kiến cảnh Minh Vy lo lắng, sắp đặt từng chương trình và dự án âm nhạc cho bà xã cũng như thấy Cẩm Ly nỗ lực hết mình trong âm nhạc mới thấy được vợ chồng Minh Vy – Cẩm Ly gắn bó với âm nhạc đến nhường nào.
Từng có nhiều lời đồn, sau ngày nên duyên với Minh Vy, Cẩm Ly dường như không mặn mà gì với âm nhạc nữa. Thi thoảng chị mới xuất hiện trong một vài chương trình để duy trì hình ảnh của mình mà thôi. Thế nhưng, có tận mắt chứng kiến cảnh Minh Vy lo lắng, sắp đặt từng chương trình và dự án âm nhạc cho bà xã cũng như thấy Cẩm Ly nỗ lực hết mình trong âm nhạc mới thấy được vợ chồng Minh Vy – Cẩm Ly gắn bó với âm nhạc đến nhường nào. Và bằng chứng là sắp tới đây, Kim Lợi studio mà đứng đầu là Minh Vy sẽ tiếp tục làm cho bà xã một live show mini không bán vé như một hoạt động âm nhạc nổi bật của Cẩm Ly hàng năm, một điều mà không phải nhạc sĩ nào cũng làm được cho bà xã của mình.
Gia đình hạnh phúc của Cẩm Ly - Minh Vy
- Có bao giờ anh cảm thấy chạnh lòng khi bản thân anh là nhạc sĩ lại đứng đầu một hãng giải trí nổi tiếng nhưng tiếng tăm vẫn không được biết đến nhiều bằng Cẩm Ly?
- Từ trước tới giờ, Kim Lợi hoặc nói cách khác là Hữu Minh không muốn xuất hiện trước khán giả mà chỉ muốn trở thành một người âm thầm, đứng đằng sau giúp đỡ mọi thứ cho ca sĩ của mình mà thôi. Lúc nào cũng vậy, mỗi khi có các giải thưởng giành cho công ty hay cho chính cá nhân tôi, tôi không bao giờ là người bước lên sân khấu nhận giải. Nếu có lên nhận thì nhân viên của tôi hoặc người phụ trách phòng thu lên nhận. Sau này các giải VTV Bài hát tôi yêu, giải Mai Vàng… nhiều lần Cẩm Ly nói “nếu anh không lên nhận em cũng sẽ không lên nữa” thì để vui lòng bà xã tôi mới lên thôi chứ tôi vẫn không thích lộ diện trước công chúng.
- Xuất phát từ đâu anh vừa có tên Hữu Minh và Minh Vy?
- Năm 1990, khi cải lương rất ăn khách và kiếm được, Kim Lợi kết hợp với một số danh ca như: Tài Linh, Ngọc Huyền, Đình Văn… thì lúc đó tôi lấy tên là Hữu Minh. Một thời gian sau, tôi cứ thắc mắc không hiểu vì sao nhạc Việt Nam của mình cứ bị hải ngoại lấn chiếm hoài nên tôi quyết định bỏ tiền túi ra làm một loạt Mưa bụi (Mưa bụi là ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Minh Vy). Năm 1993, khi loạt ca khúc đó khi tung ra thị trường đã giành chiến thắng “vang dội” và từ đó chúng tôi bắt đầu nhập các máy móc hiện đại về cùng kết hợp với hãng phim Trẻ để làm cho tới bây giờ. Bẵng đi một thời gian khoảng gần 7 năm tôi không viết bất kỳ một bài hát nào, nhất là sau sự kiện ban nhạc rã đám và khi sáng tác trở lại tôi đổi tên thành nhạc sĩ Minh Vy.
Anh suy nghĩ như thế nào khi có người nói rằng vì anh là giám đốc công ty nên Cẩm Ly đã không thể phát huy hết mình trong âm nhạc?
- Cách đây khoảng 5 năm, một manager rất quan trọng đối với một ca sĩ và cho tới thời điểm này điều đó vẫn rất đúng. Bạn hãy thử nhìn mà xem, một ca sĩ thành công, giữ được vị trí của họ ở một đỉnh cao nào đó thường là nhờ có manager đứng ở đằng sau. Còn những ca sĩ tự thân vận động thì độ bền của họ chỉ có hạn. Cẩm Ly bắt đầu được biết đến nhiều từ 1999 và cho đến nay vẫn còn đứng ở vị trí đó. Nếu tôi không có một đường hướng đúng đắn thì chắc sẽ không đạt được như thế.
- Đặt vấn đề ngược lại, nếu anh không nuôi “gà” theo kiểu công nghiệp như thế thì biết đâu Cẩm Ly sẽ khá hơn? Theo anh Cẩm Ly còn đứng được ở đỉnh đó bao nhiêu năm nữa?
- Tôi nghĩ vẫn còn 10 năm nữa. Nếu cũng là Ly nhưng chỉ hoạt động duy nhất ở dòng nhạc trẻ thì khoảng 3 năm nữa là hết “đát” vì nhạc trẻ có sự đào thải rất nhanh. Nhưng vì Ly còn hát cả mảng dân ca, trữ tình nên đỉnh đó sẽ vẫn được giữ đến 10 năm nữa. Thời nay, ở dòng nhạc trẻ nói riêng, những ca sĩ có bản lĩnh, nghĩa là không hát nhép, không dùng scandal để đi lên thì sẽ tồn tại được lâu hơn một chút còn những ca sĩ hát nhép thì có thể “hot” nhanh nhưng độ bền rất ngắn.
Còn nói về chuyện nuôi “gà”, trước đây những ai đi theo dòng nhạc trữ tình – dân ca đều lấy chị Hương Lan làm khuôn mẫu nhưng tôi đã chọn cho Ly một lối đi riêng đó là dòng dân ca hiện đại. Cô ấy vẫn hát dân ca nhưng không não nề, không bi lụy chính nhờ thế mà Ly đã thành công. Quan trọng của manager là con đường của anh đi có nhìn thấy tương lai hay không.
- Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng Kim Lợi chỉ chăm chút đầu tư cho “gà nhà” mà không chịu “nuôi” thêm “gà” mới nên tiếng tăm Kim Lợi không nổi như xưa?
- Tôi thừa nhận điều này là đúng. Ngày xưa khi Kim Lợi làm với Đình Văn, Tài Linh, Tú Châu sau đó có sự hợp tác của Lam Trường, Phương Thanh… thời kỳ nào Kim Lợi cũng giành thế chủ động để tạo ra những trào lưu âm nhạc mới chứ bao giờ âm nhạc có thể bắt Kim Lợi chạy theo. Ca sĩ cũng vậy, Kim Lợi tìm ra ca sĩ để thực hiện những dự án âm nhạc của mình chứ không phải ca sĩ tìm đến Kim Lợi. Điển hình nhất là ca sĩ Quốc Đại, cách đây vài năm khi tôi chủ động đặt vấn đề mời về công ty, Quốc Đại đã bất ngờ đến mức “ngất xỉu” vì không thể ngờ rằng Kim Lợi dám kí hợp đồng với mình. Còn bình thường có rất nhiều ca sĩ cùng gia đình đến gặp tôi, đưa hàng trăm triệu đồng để nhờ tôi giúp họ trở thành ca sĩ nhưng tôi không bao giờ nhận vì không nhìn thấy tiềm năng và tố chất.
Trong thời buổi âm nhạc bão hòa thì không chỉ riêng Kim Lợi mà ngay cả những hãng khác cũng đang cố gắng duy trì hình ảnh và vị thế của các ca sĩ cũ. Nếu có lấy ca sĩ mới vào thì thực tế ca sĩ đó cũng phải bỏ tiền túi ra làm và Kim Lợi không làm được điều đó.
- Đã có hai bé gái rất xinh xắn, dễ thương. Anh chị có định sinh thêm một bé trai cho có nếp có tẻ để còn giúp anh quản lí công ty sau này?
- Thật lòng mà nói thì tôi vẫn muốn sinh thêm một bé nữa nhưng bà xã thì đang trong giai đoạn suy nghĩ. Không phải Ly không muốn có nhiều con mà sợ sinh con ra rồi không có điều kiện chăm sóc con thì Ly sẽ rất áy náy. Hồi sinh bé thứ hai, Ly đã khóc rất nhiều. Cô ấy khóc vì thương bé lớn, sợ sinh em bé ra tình cảm sẽ bị san sẻ, chia bớt cho em bé, bé lớn sẽ tủi thân. Bởi vậy, cho đến thời điểm này dù điều kiện đã đỡ hơn nhưng khi quyết định sinh thêm một bé nữa cô ấy vẫn phải đắn đo, suy nghĩ thêm.
- Theo anh, vì sao Cẩm Ly nhận lời yêu anh trong khi anh thuộc tuýp người “Trương Phi” và vẻ ngoài không có gì nổi bật?
- Phải khẳng định lại một lần nữa đó là chuyện chúng tôi đến được với nhau và có một mái ấm gia đình như hôm nay là cả một quá trình chứ không phải dễ dàng như những đôi lứa khác. Ly nhận lời yêu tôi có thể vì Ly quá nữ tính còn tôi thì quá đỗi nam tính. Ly cần ở tôi sự mạnh mẽ, quyết đoán của một người đàn ông để bù đắp cho sự yếu mềm trong cô ấy. Ví dụ như khi cô ấy bị viêm amidan nặng, tôi khuyên hoài mà cô ấy vẫn không chịu cắt. Cô ấy cũng không chịu đổi kiểu tóc theo kế hoạch âm nhạc, cô ấy cứ ỡm à, ỡm ờ, không dứt khoát. Trong khi đó, tính tôi lại rất ghét sự ỡm à, ỡm ờ. Trong âm nhạc nếu anh không dứt khoát thì cơ hội của anh sẽ qua đi rất nhanh. Thấy thế tôi phải làm công tác tư tưởng cho Ly rất nhiều lần và đến một ngày tôi hẹn cô ấy ra, nói chuyện thẳng “bây giờ tôi đã lên kế hoạch tất cả mọi thứ cho em, nếu em còn muốn theo đuổi con đường mà em đang đi thì em phải làm theo tôi còn nếu không thì chúng ta dừng cuộc chơi ở đây”. Cuối cùng cô ấy phải nhận lời nhưng khi cô ấy cắt amidan nằm bệnh viện, một tay tôi lo mọi thứ. Từ đút cháo, cho uống thuốc, dìu dắt đi lại… đều một tay tôi làm. Có lẽ cảm động trước những điều đó nên sau khi phục hồi Ly đã dành hết tình cảm cho tôi và nhận lời yêu.
Kỷ niệm tình yêu nào ngày hai anh chị mới yêu nhau vẫn còn đọng lại trong anh rất rõ?
- Lâu lắm rồi nên nếu hỏi kỷ niệm thì tôi không thể nhớ nổi. Chỉ nhớ, hồi Ly phải nằm viện để điều trị bệnh giãn dây thanh đới tôi là người luôn luôn cận kề cô ấy. Dù bề ngoài tôi hơi nóng tính nhưng thực ra tôi cũng là người sống rất tình cảm. Mỗi lần tôi đút cho cô ấy ăn, hai đứa nhìn nhau lại cười, cũng có khi cô ấy chảy nước mắt vì cảm động. Rồi khi đã yêu nhau thi thoảng tôi vẫn hay chở cô ấy đến những nơi mà cô ấy thích. Hai đứa vui đùa ở đó cả ngày mới về. Nói chung là hai đứa sống giản dị, chân chất nhưng vì đều làm nghệ thuật nên đôi lúc cũng lãng mạn lắm.
Hà Tùng Long (Zing)