Gầnđây, trên mạng tràn ngập thông tin bàn luận học sinh "cố - tình - gài -bẫy - ghi - âm lén" giáo viên chửi mình rồi đăng lên mạng. Khi mọi việcđi quá giới hạn, thì chính học sinh Trường THPT Trần Phú phải lên tiếng.Gầnđây, trên mạng tràn ngập thông tin bàn luận chuyện học sinh "cố - tình- gài - bẫy - ghi - âm lén" giáo viên chửi mình rồi đăng lên mạng. Mọingười thi nhau đem những lời nói có lúc là thái quá ra để đánh giá, màthực chất, không có mấy người thực sự ở trong hoàn cảnh lúc bấy giờ;tất cả chỉ nghe qua file ghi âm, thậm chí còn chưa nghe. Tuy nhiên, khimọi việc đã đi quá giới hạn, thì đến chính học sinh Trường THPT
Trần Phú nói chung và bạn lớp 11 chuyên Lý nói riêng cũng phải lên tiếng.
2 điều sau file ghi âmThứnhất, việc ghi âm này, hoàn toàn là ngoài dự tính. Vì cô N, đã dạy ởmấy lớp, và lớp nào cũng phản đối khi cách phát âm của cô là khôngchuẩn: Good-s-morning, writ-s-ting, part-s-ty, to-picture (twopictures), she is blow (which should be she blows/she’s blowing)...v.v
Mộthọc sinh lớp 11 chuyên lý chỉ muốn ghi âm lại những gì cô đọc sai, đểrồi làm đơn yêu cầu đổi giáo viên. Nhưng không ngờ, việc xảy ra lạiđúng ngày có chuyện phản ứng của bạn
L.vàcô, đồng thời, đúng ngày cô bức xúc. Hậu quả là cô không giữ được bìnhtĩnh mà văng loạn xạ lên nên cái sự ghi âm ấy mới thành ra một file ghiâm không được hay ho cho lắm!
Thứ hai, chính bạn
L. người “cãi” cô
N. trong giờ tiếng
Anh hôm ấy không biết rằng, trong lớp có một bạn đang mở máy thu âm. Trong đó, có cả cuộc nói chuyện kia. Lớp chuyên Lý cũng
không phải là những người tung lên mạng đoạn ghi âm. Tất nhiên, cả lớp có file ghi âm.
Việccác bạn học sinh để nó trên mạng, cũng chỉ là để truyền tay nhau, khôngphải ý đồ muốn làm rùm beng, cũng như không hề có ý đồ vùi dập hay“chơi đểu” giáo viên, vì nếu sự thật có bung bét ra (như bây giờ),chính các học sinh cũng bị tiếng xấu lây khi là học sinh trong trườngcơ mà.
Đành rằng, “không có lửa sao có khói”. Dù thế nào đi nữa,
L. cũng chỉ là một người học trò, ít nhất cũng cần giữ cái lễ của chính mình.
Nhưng không thể nói mỗi
L.sai lè lè, còn hành động của giáo viên là đúng được. Đã học để trởthành người lái đò, là phải học môn tâm lí sư phạm, phải hiểu tâm lícủa học sinh mới lớn.
Trường mình có nhiều thầy cô rất "teen",thỉnh thoảng cũng xưng "mày-tao" nhưng chỉ khi vui vẻ, thân thiện.Nhiều thầy cô mắng học sinh suốt, nhưng "khi nào chúng mày học chămchỉ, học hành giỏi giang thì cô mới thôi chửi".. mà học sinh vẫn tôntrọng.
Nhưng lần này, là cô sai, rồi lại chửi kiểu chợ búa.
Nhọt đã vỡ phải trị đúng cáchMọi người vẫn gọi đùa bạn
L.là "ngôi sao. Vì nhiều người đã học qua, nhưng mấy ai dám ý kiến. Nóithật là, mọi người vẫn cứ ra rả "hãy đứng lên đối đáp, góp ý trực tiếpvới thầy cô", nhưng... dù sao, nói cũng dễ hơn làm. Đâu phải tự nhiêncô được dạy trường chuyên. Tự nhiên, cô có bằng
Master. Còn học sinh, nhiều khi đắn đó trước khi muốn thay đổi gì đó.
Đúnglà khi chuyện này lan ra, ai cũng có phần xấu hổ. Nhưng rồi sẽ qua, ungnhọt sẽ hết, và mình lại tự hào về các thầy cô. Mình sẽ có niềm tin hơnvào những cái được gọi là bằng cấp. Và ít nhất, những người học sinhnhư chúng em, sẽ được học Tiếng
Anh một cách chính xác và có kiến thức tốt.
Dù đau lòng, trăn trở cho danh dự của trường, nhưng em nghĩ, điều này là cần thiết....
Nóitóm lại, sau vụ việc lần này, sẽ còn nhiều dư âm không tốt, mà suy chocùng, có là về giáo viên hay học sinh, thì cũng là về cùng 1 trườngChuyên lớp Chọn.
Chúng em, dù là cựu học sinh hay đang là học sinh trong trường, cũng có phần xấu hổ về những thông tin đã bị lan rộng ra.
Nhưngmột khi cái nhọt đã vỡ, phải để nó được kiểm tra kĩ càng, phải dùngđúng thuốc thì mới có thể lau sạch, không thể ủ mãi rồi dẫn đến ung thư.
Suycho cùng, vấn đề đạo đức, cung cách ứng xử sẽ còn phải nói chuyệnnhiều, và dù anh có là một đứa trẻ mới sinh ra, hay là một cụ già 90tuổi, đạo đức vẫn cần được rèn luyện, trau dồi. Một khi đã nới lỏng,không nghiêm khắc, thì con người ta có học cao thế nào, cũng trở nên“thật buồn cười” chỉ vì những lời nói trong lúc nóng giận mà thôi.